Vì sao cần điều chỉnh góc đặt bánh xe ô tô?

Nguyên nhân góc đặt bánh xe ô tô bị lệch

Vi-sao-can-dieu-chinh-goc-dat-banh-xe.png

Góc đặt bánh xe bị lệch do nhiều nguyên nhân, chủ quan và khách quan

Góc đặt bánh xe bị lệch do nhiều nguyên nhân, chủ quan và khách quan. Thực tế, sau thời gian dài sử dụng, các liên kết của hệ thống, lái trên xe sẽ bị mài mòn hoặc bị rơ, đặc biệt trong trường hợp xe thường xuyên phải di chuyển trên đường địa hình xấu, đường đồi núi, sỏi đá… Hay cũng có thể do người lái thường leo xe lên vỉa hè theo góc chéo, xe bị đâm, va quẹt, chở quá tải…

Góc đặt bánh xe bị lệch gây nên hậu quả gì?

Phần lớn những sai lệch về góc đặt bánh xe sẽ không gây nên những hậu quả nghiêm trọng ban đầu, nên nhiều lái xe thường không biết vấn đề đang diễn ra. Những sai lệch này nếu phát hiện ra sớm sẽ không tốn quá nhiều chi phí, nhưng về lâu dài sẽ dẫn đến một số tình huống nguy hiểm cho cả chiếc xe lẫn người sử dụng. Một trong số đó có thể kể đến: lốp mòn không đều, bánh xe bị rung giật, bánh lái có xu hướng lệch sang một bên khi xe chạy thẳng, vị trí bánh xe bị lệch trục, hay thậm chí còn trở thành nguyên nhân gây “mất lái”.

Thực tế, khi góc bánh xe đặt chuẩn, người lái sẽ có cảm giác nhẹ nhàng, chính xác, linh hoạt mà không tốn quá nhiều sức để điều khiển xe đi đúng hướng.

Bên cạnh đó, góc đặt bánh xe được thiết kế tối ưu sẽ giúp vận hành êm ái và an toàn hơn, đảm bảo độ bền cho các chi tiết cơ khí. Vì vậy, trong quá trình bảo dưỡng xe định kỳ, chủ xe cần duy trì theo chuẩn ban đầu bằng cách kiểm tra định kỳ và hiệu chỉnh khi cần thiết.

Thông số cơ bản khi điều chỉnh góc đặt bánh xe

• Toe - Độ chụm bánh xe

Độ chụm bánh xe được hiểu là hiệu số khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía sau và khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía trước trên cùng một trục xe, điều chỉnh.

Toe-do-chum.png

Toe - Độ chụm bánh xe

Toe là căn chỉnh thẳng theo hướng tịnh tiến của hai bánh xe trên cùng một trục. Độ chụm bằng 0 khi hai bánh song song nhau, hiện tượng Toe-in (độ chụm dương) xảy ra khi khoảng cách giữa hai má lốp ở phía trước ngắn hơn so với khoảng cách hai má lốp ở phía sau, còn Toe-out (độ chụm âm) thì ngược lại.

Cả hai trường hợp Toe-in và Toe-out đều ảnh hưởng đến độ êm của xe khi vận hành, mà biểu hiện là đầu xe và vô lăng điều khiển bị rung, xe bị “nhao lái”, lốp mòn không đều và thường tạo nên vết mòn hình răng cưa giữa các gai lốp, trường hợp nặng thậm chí còn có thể làm lốp bị hỏng rất nhanh, mà nhiều người quen gọi là xe bị “ăn lốp”: Độ chụm quá dương sẽ ăn mòn má ngoài lốp, quá âm sẽ ăn mòn lốp má trong.

• Góc Camber

Camber là góc giữa trục thẳng đứng của bánh xe dẫn hướng với trục thẳng đứng của xe khi nhìn từ phía trước hoặc sau. Camber được tính bằng độ và phút, Camber bằng 0 (Zero Camber) khi bánh xe vuông góc với mặt đường, Camber dương (Positive Camber) khi bánh xe ngả ra ngoài, Camber âm (Negative Camber) khi bánh xe úp vào trong.

Goc-camber.png

Camber là góc giữa trục thẳng đứng của bánh xe dẫn hướng với trục thẳng đứng của xe khi nhìn từ phía trước hoặc sau

Cho dù là Camber dương hay âm cũng làm giảm bề mặt tiếp xúc của bánh xe với mặt đường, ảnh hưởng đến độ bám, từ đó giảm sự chắc chắn của xe khi vận hành, và khiến độ mòn của lốp không đều. Nếu độ mòn của lốp ở phần vai phía trong nhiều hơn là do camber âm. Ngược lại, nếu vai phía ngoài mà bị mòn nhiều hơn thì do camber dương. Ngoài ra, tình trạng này có thể khiến lốp ồn hơn, thậm chí gây khó chịu cho người ngồi bên trong xe.

• Góc Caster

Caster là số đo của góc giữa trụ thẳng đứng của bánh xe và trụ lái. Khi Caster dương thì bánh xe sẽ ở phía trước so với đầu trụ thẳng đứng, và ngược lại sẽ ở phía sau đầu trụ theo chiều tiến của xe. Caster tác động trực tiếp đến tốc độ đánh lái của vô lăng điều khiển và bán kính vòng quay, Caster càng nhỏ thì hành trình vô lăng càng nhẹ. Khi xe chạy quá tải khiến lò xo yếu hoặc bị chùng xuống phía dưới sẽ ảnh hưởng đến Caster. Ngoài ra, đảm bảo khung sườn ở độ cao thiết kế cũng là yếu tố nên được lưu ý nếu muốn giữ Caster ở mức chuẩn.

Goc-caster.png

Caster là số đo của góc giữa trụ thẳng đứng của bánh xe và trụ lái

Caster bằng O khi trục quay bánh lái trùng với phương thẳng đứng, Caster dương (Postive Caster) khi trục quay bánh lái ngả về phía sau, Caster âm (Negative Caster) khi trục quay bánh lái ngả về phía trước. Tuy Caster sai tiêu chuẩn không gây mòn lốp, nhưng nếu một bánh xe có Caster dương hơn chiếc còn lại, thì khi đó bánh xe sẽ kéo về phía trung tâm của chiếc xe, khiến cho xe sẽ có xu hướng nhao về phía bánh có hệ số dương Caster ít hơn.

Nhìn bằng mắt thường, khó có thể phát hiện được những tác động do sai lệch góc đặt bánh xe gây ra, đến khi xảy ra hậu quả thì đã muộn. Vì vậy, tốt hơn hết nên tiến hành kiểm tra và điều chỉnh lại góc đặt bánh xe tối thiểu mỗi năm một lần, hoặc sau 10.000 km vừa phòng ngừa hư hỏng lại giúp kéo dài tuổi thọ xe. Hơn nữa, nhờ có nhiều loại máy móc công nghệ cao, quá trình kiểm tra và hiệu chỉnh góc đặt bánh xe hiện nay đã trở nên chính xác và thuận tiện hơn so với các kỹ thuật truyền thống.

Tại Toyota Nankai, chúng tôi sử dụng máy Hunter để cân bằng động lốp, loại máy này được sản xuất và phân phối trực tiếp bởi công ty Hunter Engineering có trụ sở tại St.Louis bang Missouri, Hoa Kỳ. Đây là công ty hàng đầu thế giới chuyên sâu về lĩnh vực nghiên cứu chế tạo thiết bị chuyên dùng chăm sóc lốp ô tô.

Do đó, Quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm khi thực hiện dịch vụ cân bằng động lốp tại Toyota Nankai. Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ ngay hotline: 093 159 3988 để được tư vấn và đặt lịch cân bằng động lốp sớm nhất.

Danh mục bài viết: Bảo dưỡng định kỳ, Thông tin khác, Tin tức & Khuyến mãi,

Tin tức liên quan

SIÊU ƯU ĐÃI DỊCH VỤ THÁNG 8 TẠI TOYOTA NANKAI

Chọn Chất Lượng, Chọn Niềm Tin...

Sự Kiện Đặc Biệt Của Toyota Nankai Chào Đón Ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10

Nhân ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 sắp tới đây, Toyota Nankai......

Ưu Đãi Đặc Biệt - Dành Riêng Cho Khách Hàng Lần Đầu Sửa Chữa và Bảo Dưỡng Tại Toyota Nankai

Nhằm tạo điều kiện cho những Quý khách hàng lần đầu tiên s......