Những thói quen gây hại cho lốp xe mà chủ xe cần chú ý

Lốp xe là một trong những bộ phận vô cùng quan trọng của xe ô tô, là điểm tiếp xúc duy nhất giữa xe và mặt đường. Việc không chăm sóc lốp không đúng cách và thói quen sử dụng xe sai cách sẽ gây hại cho lốp, làm ảnh hưởng đến tuổi thọ và an toàn của xe khi vận hành. Sau đây, Toyota Nankai Hải Phòng xin chia sẻ đến quý khách những thói quen gây hại cho lốp xe cần tránh.

Thói quen gây hại cho lốp xe

Bơm lốp quá mức

Bơm lốp quá mức cho phép có thể làm vỡ lốp khi va chạm với một số vật sắc nhọn, chưa kể nếu vận hành trong thời gian dài dưới điều kiện trời nắng nóng sẽ dễ gây nổ lốp.

Trong khi nếu bơm quá non sẽ làm lốp xe nhanh bị mòn bề mặt, ảnh hưởng đến vành và giảm xóc khi xe chở tải nặng lớn. Do đó, nhà sản xuất khuyến cáo nên bơm lốp xe theo chỉ định ghi trên tem cửa, mùa đông có thể bơm căng hơn và mùa hè nên bơm non hơn.

Và không được quá 0,1 kgf/cm2 (thường gọi là "cân"), không nên thay đổi thông số lốp mà nhà sản xuất đưa ra.

Đỗ xe sai cách

Đỗ xe sai cách cũng là một trong những thói quen gây hại cho lốp mà nhiều chủ xe cần lưu ý. Nhiều chủ xe có thói quen đỗ xe kênh bánh làm đẩy áp lực xuống các lốp khác nhau khiến các bánh đỗ dưới mặt đường sẽ bị dồn ép, nhanh mài mòn hơn các bánh đỗ trên vỉa hè.

Việc đỗ xe quá sát vỉa hè cũng sẽ làm lốp bị cạ vào phần bê tông hay các vị trí sắc cạnh gây rách, thủng lốp. Chưa kể, một số chủ xe lái ẩu chỉ đỗ xe một nửa bánh phía trên vỉa hè, một nửa bánh phía dưới khiến bánh xe bị méo.

Ngoài ra, việc đỗ xe dưới trời nắng cũng sẽ khiến cho phần bánh cao su chịu nhiệt nhiều hơn. Và ở những địa hình không bằng phải, bị trượt dốc cũng khiến bánh xe phải dồn lực không đều, nhanh hao mòn lốp.

Trong trường hợp chủ xe ít di chuyển, xe đỗ quá lâu tại một điểm thì chủ xe cần lựa chọn chỗ bằng phẳng, nên nổ máy xe ít nhất mỗi tuần một lần để lốp không mất đi tính đàn hồi.

Chở xe quá tải

Trở xe quá tải khi di chuyển khiến xe chịu sức ép lớn khi vận hành, làm tăng khả năng ma sát với mặt đường gây hiện tượng lốp xe bị dập nứt. Tuy nhiên, nguyên nhân gây nên tình trạng lốp bị nứt cũng có thể do chủ xe sử dụng lốp không chính hãng không đáp ứng được những tiêu chuẩn về áp suất, hiệu suất vận hành khi di chuyển trên các cung đường.

Do đó, chủ xe cần lựa chọn loại lốp có nguồn gốc rõ ràng, nên thay lốp tại các đại lý sửa chữa và bảo dưỡng xe ô tô uy tín nhằm đảm bảo an toàn khi di chuyển.

Vận hành xe sai cách

Những xe sử dụng lốp phổ thông sẽ chỉ phù hợp để di chuyển trong phố hay những đường bằng phẳng. Do đó, chủ xe không nên chở nặng, di chuyển trên đường offroad nhiều đá, phanh gấp xe liên tục, vào cua tốc độ cao sẽ khiến lốp xe nhanh bị mòn hơn.

Một lưu ý cho chủ xe, khi để xe leo lên vỉa hè hay chỗ cao, kênh bánh cần nhớ quy tắc leo chéo chân để tránh cạ gầm. Khi leo chéo, thành lốp dễ tiếp xúc với gờ vỉa hè, tường nên tăng rủi ro bị chém, cứa. Thành lốp mỏng hơn mặt lốp nên nếu bị cứa cũng dễ rách.

Tại Việt Nam, phần lốp trước thường nhanh bị mòn hơn so với lốp sau vì đa số xe ô tô đều là loại dẫn cầu trước nên khi đánh lái, ma sát sẽ làm cho bánh trước nhanh mòn hơn. Phần bánh trước sẽ chịu 60% trọng tải và 8-% lực phanh của cả xe.

Tăng tốc xe đột ngột

Hoai 2.jpg

Tăng tốc xe đột ngột hay phanh gấp cũng sẽ khiến cho bề mặt lốp có sự ma sát rất lớn tới mặt đường

Khi tăng tốc xe đột ngột hay phanh gấp cũng sẽ khiến cho bề mặt lốp có sự ma sát rất lớn tới mặt đường. Ảnh hưởng đến lốp xe mài mòn không đều, chỗ tiếp xúc phanh xe hoặc tăng tốc thường bị mòn nhiều hơn, lốp xe sẽ xuống cấp nhanh hơn. Khi nào xe ô tô cần được thay lốp?

Hiện tại chưa có câu trả lời chính xác cho việc thay lốp. Tuy nhiên, chủ xe có thể nhận biết một số dấu hiệu cần thay lốp như:

Nên thay lốp xe ô tô khi nào?

Khi lốp có độ gai lốp từ 1.6mm – 3mm hoặc gờ báo mòn đã lộ ra là lúc chủ xe cần thay lốp ngay. Hiện nay, các loại lốp ô tô đều có gờ báo mòn nhỏ nằm ở giữa các rãnh lốp. Mục đích là để báo hiệu cho bạn biết lốp xe đã chạm mức mòn cho phép và cần thay thế ngay.

Chủ xe có thể kiểm tra độ gai lốp bằng cách:

  • Quan sát trực tiếp bằng mắt thường xem gai còn sắc nét hay không, chiều sâu của gai như thế nào, gờ báo mòn đã lộ ra hay chưa…
  • Sử dụng đồng xu 1 cent của Mỹ, đặt đồng xu vào rãnh gai lốp và xem hướng Abe Lincoln cắm xuống mặt lốp rồi quan sát.
  • Nếu phần mắt của Lincoln không nhìn thấy thì lốp xe vẫn sử dụng tốt, nhưng nếu phần chán Lincoln hiện ra thì cần theo dõi và thay lốp mới ngay. Ngược lại, nếu toàn bộ tóc của Lincoln hiện ra thì lốp xe đã quá mòn, cần được tay mới ngay.
  • Sử dụng thiết bị chuyên dụng đo độ mòn của lốp để đem lại kết quả chính xác nhất.

kiem-tra-lop.png

Kiểm tra thời gian thay lốp bằng cách xem ngày sản xuất in trên lốp

Thời gian thay lốp sẽ phụ thuộc vào tuổi thọ lốp, và thông thường tuổi thọ lốp đều rơi vào khoảng 7 năm. Và dù xe có di chuyển ít hay nhiều thì sau 7 năm chủ xe vẫn cần thay lốp đúng định kỳ.

Để kiểm tra lốp xe ô tô thì chủ xe có thể nhìn trên chiếc lốp xem có phần thông tin năm sản xuất đã dập nổi phía trên không. Từ đó tính được thời gian cần thay lốp, đảm bảo an toàn khi di chuyển.

Trên đây là những chia sẻ của Toyota Nankai về những thói quen gây hại cho lốp xe. Để tìm hiểu chi tiết hơn về thời gian thay lốp xe, quý khách hàng có thể liên hệ tới hotline cố vấn dịch vụ của Toyota Nankai để được hỗ trợ: 093 159 3988.

Danh mục bài viết: Thông tin khác, Tin tức & Khuyến mãi,

Tin tức liên quan

TRẢI NGHIỆM ĐỈNH CAO CÙNG TOYOTA CAMRY HOÀN TOÀN MỚI TẠI NANKAI

Toyota Camry Hoàn Toàn Mới – Siêu phẩm thế hệ thứ 9 đã sẵn......

Toyota Nankai Đào Tạo Về Công Nghệ Hybrid Tại Trường Đại Học Hàng Hải Việt Nam

Đồng hành hướng đến tương lai bền vững, Toyota tiên phong ......

Toyota Nankai Vinh Dự Nhận Chứng Chỉ ECO DEALERSHIP Châu Á Thái Bình Dương 2024

Toyota Nankai tự hào là một công ty luôn hướng đến sự phát......